Đam mê hay kiếm tiền?

Theo: TTVN

 “Làm việc bạn thích, tiền sẽ tự đến”. Câu nói nghe đầy sự khích lệ, nhưng có đúng là mọi việc sẽ diễn ra như vậy và bạn có đủ dũng cảm theo đuổi những đam mê dù tương lai còn rất mơ hồ?

 

Leonard A. Schelesinger là hiệu trưởng trường Babson College.

Charles F.Kiefer là chủ tịch của hiệp hội sáng tạo.

Paul B.Brown là cộng tác viên dài kỳ của tờ New York Times.

Cả 3 là đồng tác giả của những quyển sách như: Just Start: Take Action, Embrace Uncertainty, Creat the Future. Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên của họ về câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

 

“Nếu bạn thực sự đam mê với công việc bạn làm, nhưng nó sẽ không mang lại cho bạn nhiều tiền bạc, liệu bạn sẽ vẫn làm chứ ?”

Đây quả là một câu hỏi rất thú vị! Nó dường như rất liên quan đến những người đã tốt nghiệp cấp 3 hay đại học và thường xuyên được các thầy cô giáo của mình căn dặn: “Làm những việc các bạn thích và tiền bạc sẽ tự đến”.

Câu nói trên nghe đầy sự khích lệ, nhưng liệu có đúng là mọi việc sẽ diễn ra như vậy? Liệu bạn có đủ dũng cảm theo đuổi những đam mê của mình dù chúng dễ vụn vỡ?

Khi bạn hướng đến một thứ gì đó chưa rõ ràng, lòng nhiệt huyết là điều quan trọng hơn tất cả. Bạn muốn làm những thứ mình yêu thích hoặc những thứ sẽ dẫn bạn đến với điều đó, lòng nhiệt huyết sẽ làm bạn trở nên sáng tạo, linh hoạt và sẽ mau chóng tiến xa hơn. Đồng thời, nó cũng sẽ khiến bạn trở nên vững tâm bền chí.

Khi bạn cố làm những thứ mà bản thân chưa hề làm thử trước đây và mặc dù bạn chẳng biết tí gì về nó như thực hiện một dự án cộng đồng, một công việc kinh doanh mới, … bạn sẽ phải đối mặt với vô vàn thử thách. Và đương nhiên, bạn không hề muốn đầu hàng ngay khi mới gặp những khó khăn ban đầu.

Nhưng hãy thực tế rằng: Chưa có gì chắc chắn cho việc bạn sẽ trở nên giàu có hay thành công về mặt tài chính. Chúng ta có ý tưởng, thậm chí có sản phẩm nhưng chẳng có gì đảm bảo là có ai sẽ mua chúng. Tuyệt đối không có gì đảm bảo. “Có sản phẩm” và “được mua” là hai việc hoàn toàn khác nhau.

 

Bản thân người viết cũng đã từng quyết định khởi nghiệp với một dự án kinh doanh bán bánh mì dạo. Còn nhớ dạo đó tôi ở cùng với một anh bạn thân, một ngày đi làm về anh bạn thân mua 02 ổ bánh mì bé bằng 2 ngón tay, ăn rất giòn và ngon. Ngay khi đó, tôi nói với anh bạn thân rằng: “Mình sẽ khởi nghiệp bằng việc mở một hệ thống các điểm bán chiếc bánh mì này”. Và hơn 1 năm sau khi bị cuốn vào công việc, tôi quyết định xin nghỉ việc để bắt tay thực hiện ý tưởng và ước mơ “sở hữu một hệ thống kinh doanh” của riêng mình. Những ngày mơ hồ, một mình lang bạt tại
Đà Nẵng tôi cũng ra mắt được một xe bán bánh mì dạo lấy tên là “Bánh Mì Tí Hon” khá bắt mắt. Ngỡ tưởng mình sắp chạm tay vào ước mơ, tôi huyễn hoặc bản thân rằng: sản phẩm mình tạo ra là độc đáo nhất, ngon nhất và mô hình của mình là phù hợp là tối ưu. Kết quả: tôi lỗ 6 triệu và sống chết với dự án của mình thêm khoảng hơn nửa năm tại Đà Nẵng. Và ngay cả khi phải quyết định ngừng kinh doanh do thiếu vốn, phải thanh lý từng món đồ, bóc cái logo khỏi hộp đèn, gói ghém bộ đồng phục
nhân viên, hộp namecard về Sài Gòn xin việc, … tôi cũng không nguôi ước vọng một ngày kia sẽ “phục thù”. Một thời gian sau, khi nhìn lại quá trình “khởi nghiệp” đó tôi chợt nhận ra một sự thật, sự thật mà tất cả mọi người đều thấy, chỉ riêng có bản thân mình là u mê không chịu thừa nhận, đó là: “dự án của tôi thực sự không khả thi”, “tôi là kẻ khoe mẽ, màu mè, thích nổi tiếng, thích được báo chí ca ngợi như thể tấm gương người trẻ thành đạt”, … và đau đơn hơn là tôi làm điều đó không phải vì tôi thích ăn bánh mình, tôi khao khát muốn đem tới cho người tiêu dùng một ổ bánh mì tươi ngon, chất lượng hơn, … Tức là tôi khởi nghiệp chỉ để nổi tiếng và để kiếm được nhiều tiền hơn là vì đam mê vì yêu thích và vì phục vụ mọi người, mang lại điều tốt đẹp hơn, giá trị hơn cho cộng đồng.

 

Nhiều người đã đặt câu hỏi “Tôi có khát khao nhưng tôi cũng khá chắc là việc tôi muốn làm sẽ không kiếm được những khoản lợi nhuận hấp dẫn. Vậy làm sao giờ ? Liệu tôi có nên tiếp tục?”.

Đương nhiên là bạn nên!

Và vấn đề là bắt đầu từ đâu? Giờ hãy xem xét câu trả lời.

Nếu bạn không đủ điều kiện để làm những thứ bạn đam mê – ví dụ như: Nếu bạn làm việc đó, bạn không thể có đủ tiền nuôi sống gia đình, hoặc điều đó sẽ làm bạn không tốt nghiệp được đại học -> Vậy thì đừng làm!

Bạn không nên đánh cược cuộc sống kinh tế sau này của mình. Một nguyên tắc cơ bản trong việc đối mặt với một tương lai vô định đó chính là từng bước nhỏ trong kế hoạch phải đảm bảo bạn “sống sót” để đi bước tiếp theo. Vậy hãy chắc chắn rằng bạn sẽ bắt đầu từ mức thấp hơn trong thang nhu cầu của Maslow: thức ăn và nơi trú.

Nhưng điều này không có nghĩa rằng bạn phải hoàn toàn từ bỏ ước mơ, hãy cứ thực hiện một chút, dù chỉ là 15 phút mỗi ngày.

Tại sao ?

Những nghiên cứu (đơn cử như công trình The Power of Small Wins đăng trên Harvard Business Review tháng 5 năm 2011) chỉ ra rằng, những con người cố gắng thực hiện những gì họ ưa thích mỗi ngày, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, cũng đủ khiến họ cảm thấy thoải mái và thoả mãn. Và hơn hết mỗi trải nghiệm sẽ trang bị cho họ kỹ năng giải quyết vấn đề ở mức độ và quy mô nhỏ. Hãy thử nghĩ xem nếu bạn thành thục điều này, bạn sẽ sẵn sàng để đối mặt với các vấn đề lớn hơn ngay cả khi bạn chẳng biết hoặc có chuyên môn gì liên quan tới vấn đề cần giải quyết.

Một khía cạnh thú vị trong câu hỏi chính là nó có thể khiến những cá nhân hiện đang kiếm được rất nhiều tiền suy nghĩ lại xem liệu họ có nên tiếp tục với những thứ họ không thích, đơn giản chỉ vì chúng giúp họ có thêm của cải chứ không làm họ hạnh hạnh phúc? Lý do của những con người này thường là: “Một khi tôi có đủ tiền, tôi sẽ làm những thứ tôi thực sự muốn làm. Tôi sẽ không còn lo lắng về tiền bạc nữa”. Nhưng theo cách này hay cách khác, họ chẳng bao giờ làm được như họ nói. Và những thứ họ cần không phải là thứ để mua được bằng tiền. Điều đó nằm ngay trong bản thân mỗi người mà thôi.

Có câu chuyện vui thế này:

Có một Nhà buôn giàu có, ông ta có rất nhiều tiền, nhiều tới mức đủ để con cháu ông ta sống sung sướng 3 đời sau. Tuy nhiên, một ngày nọ Nhà buôn giàu có cảm thấy mọi thứ thật nhàm chán, dường như cuộc sống của mình vẫn còn thiêu thiếu cái gì đó, không được thoải mái mà ông ta thể lý giải đó là cái gì. Và ông ta quyết định mua một du thuyền và đi khắp đó đây để tận hưởng cuộc sống và tìm mua cái mà mình đang thiếu. Một ngày kia, khi lão Nhà buôn đi qua một bãi biển yên ả, thơ mộng ông chợt thấy một chiếc thuyền câu cũ kỹ, nhỏ bé đang neo đậu. Và trên thuyền câu, một anh chàng đang nằm ngủ rất thoải mái. Điều lạ là cần câu động đậy liên tục, báo hiệu cá đã cắn câu mà anh chàng này chẳng thèm để tâm tới. Lão nhà buôn mới tiến tới và nói lớn:

 

 

 

Bạn vẫn có thể tạo ra tiền nếu bạn thực sự làm những thứ mình đam mê, thậm chí ngay cả khi hiện tại bạn nghĩ là mình không thể. Hãy nhớ rằng tương lai là điều chưa xảy ra. Ai có thể biết chắc trong tương lai con người sẽ mua gì hoặc bạn có thể sẽ sáng tạo ra thứ gì mới? Trong bất cứ thời điểm nào, bạn là người duy nhất có được sự thấu hiểu từ trong bản thân, điều có thể thay đổi mọi thứ.

Chúng ta đều biết những bước để đương đầu với một tương lai có thể dự đoán trước:

1. Bạn (hoặc cha mẹ, thầy cô, ông chủ) dự doán trước tương lai sẽ ra sao?

2. Bạn tự tạo ra hàng tá kế hoạch để đạt được đích đến, sau đó chọn cách khả thi nhất để theo đuổi.

3. Bạn tích luỹ những nguồn lực cần thiết (giáo dục, tiền bạc, …) để tiến hành kế hoạch.

  1. Cuối cùng, bạn bắt tay thực hiện để biến tương lai thành hiện thực.

Nhưng lối tiếp cận “thông minh” đối với một tương lai nhìn thấy trước lại chẳng hề “thông minh” chút nào đối với những thứ vô định. Và phần lớn thực tế là: mọi thứ không giống với chúng ta dự đoán. Có một câu nói luôn luôn đúng, đó chính là “Thay đổi là thứ duy nhất không bao giờ thay đổi”.

Trong kinh doanh, khi đối mặt với một tương lai không rõ ràng, các
doanh nhân thường không cố gắng phân tích hoặc lập kế hoạch cho mọi biến cố có thể xảy ra, hay dự đoán kết quả thế nào. Thay vào đó, họ hành động, học từ những thứ họ tìm tòi được và hành động lần nữa. Tiến trình các bước có vẻ giống như sau:

  1. Bắt đầu với khao khát: Bạn tìm hoặc nghĩ về những thứ bạn muốn. Bạn không cần quá nhiều đam mê, bạn chỉ cần đủ lòng quyết tâm để bắt đầu, để hành động.
  2. Đi những bước thông minh nhanh nhất có thể để đạt được mục tiêu: Bước đi thông minh là gì? Đó là thứ mà bạn có thể làm với những công cụ đã có sẵn trong tay như những người bạn quen biết, những kiến thức bạn có cũng như những nguồn lực hiện có. Bạn kết hợp những thứ trên để có được nhiều nguồn lực hơn, phân tán rủi ro và thực hiện ý tưởng.
  3. Học hỏi từ những gì bạn thu được từ những bước đó: Bạn cần phải làm điều này vì mỗi khi bạn hành động, thực tế lại thay đổi. Đôi khi những bước đi đưa bạn gần hơn với những thứ bạn muốn hay đôi khi những thứ bạn muốn thay đổi. Nếu bạn chú tâm, bạn luôn học được một điều gì đó. Vì vậy, sau mỗi bước đi, hãy tự hỏi: Liệu hành động này có giúp bạn đến gần hơn với mục tiêu? Bạn vẫn muốn đạt được đích ngắm chứ?
  4. Lặp lại: Hành động, học hỏi, xây dựng, lặp lại. Khi đối mặt với một tương lai vô định, các doanh nhân thành công luôn dũng cảm bước đi về phía trước, vấp ngã và rồi lại đứng dậy. Nói thật là họ cũng chẳng có bí quyết gì to tác cả, họ chỉ cố gắng hành động nhiều hơn là nói.

Hãy nhớ công thức thành công là:

“Mắc lỗi, mắc lỗi và mắc lỗi, nhưng ít hơn, ít hơn và ít hơn”

Cách duy nhất để thấu hiểu tất cả chính là: HÀNH ĐỘNG!

 

Khi bạn gặp phải những thứ còn mơ hồ và liệu rằng bạn có kiếm được tiền từ đam mê của mình không? Hãy cứ hành động! Đừng cố nghĩ về những thứ có thể xảy ra, hoặc cố gắng dự đoán trước kết quả, hay lên kế hoạch cho những rủi ro. Bạn cứ dần bước từng bước nhỏ để biến mọi điều thành hiện thực, sau đó quan sát điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ai có thể biết được, thậm chí một bước đi nhỏ nhất cũng có thể thay đổi mọi thứ. Ai có thể biết được liệu bạn có phát minh ra phương thức mới để kết nối mọi người (như Zuckerberg đã làm với Facebook) hay chế tạo bản đồ số (như GPS) và kiếm được những khoản tiền khổng lồ?

Và dù điều đó không xảy ra, bỏ một chút thời gian mỗi ngày để làm thứ mình thích cũng vô cùng quan trọng, nó khiến chúng ta cảm thấy thực sự thư giãn và tăng tính sáng tạo, từ đó tiếp thêm năng lượng cho mọi mặt của cuộc sống.

 

 

 

Làm chủ hay làm thuê?

 

Cũng có nhiều bạn trẻ, nhất là sinh viên mới ra trường và thậm chí cả những người đã đi làm hay băn khoăn câu hỏi: “Làm chủ hay làm thuê?” Vậy bạn hiểu thế nào là “làm chủ” và thế nào là “làm thuê”?. Có cả tá bài viết trên mạng về chủ đề này và không ít hội thảo, tọa đàm nói về vấn đề đó. Tuy nhiên, để hiểu rõ thì không phải ai cũng biết. Tôi xin tổng hợp một vài nhận định để bạn hiểu đúng và làm đúng nhé.

          “Làm chủ hay làm thuê không quan trọng, điều cốt lõi là bạn đã làm được gì, biết khả năng tới đâu, đã mang lại lợi ích gì cho xã hội … Được vậy, người trẻ cũng cần xác định rõ: năng lực tư duy, khát vọng, hoài bão và danh dự - trình độ làm người: siêng năng, trung thực và nhiệt tâm…” – Giản Tư Trung người sáng lập Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) và Trường Doanh Nhân PACE.

Đọc giả trên diễn đàn của mothegioi.vn lại có quan niệm thế này:

Kết nối: “Vậy thế nào là làm chủ thế nào là làm thuê? Thực ra, với xã hội này ai cũng làm thuê cả. Chúng ta làm thuê cho xã hội, chúng ta tạo ra giá trị cho xã hội và từ giá trị đó thì xã hội sẽ trả công cho ta. Còn nếu hiểu theo kiểu làm chủ hay làm thuê thì chỉ ở mình thôi. Quan trọng không phải là làm chủ hay làm thuê, mà chúng ta nên quan tâm đến việc chúng ta tạo ra được gì cho xã hội”.

Nguyễn Bá Dương: “Nghĩ lớn và bản lĩnh lớn không nằm ở khái niệm làm chủ hay làm thuê, mà là làm thế nào để được sống với chính mình, phát huy hết năng lực của bản thân. Không để lãng phí tài năng của mình đã là một cống hiến lớn cho xã hội. Đừng để những khái niệm - ngôn từ cản trở cuộc sống của bạn. Trong những thời điểm nhất định mỗi người sẽ phù hợp với một vị trí nào đó. Nhưng dù ở vị trí nào hãy làm tốt việc của mình”.

Dũng Đặng: “Theo tôi nghĩ, việc làm thuê hay làm chủ là còn tùy vào mỗi người. Khi bạn làm chủ 1 cửa hàng hay công ty nào đó thì chính bạn cũng đang làm thuê vì khách hàng chính là người trả lương cho bạn, bạn dành nhiều thời gian cho công việc và ít quan tâm thứ khác (tình cảm, tình bạn, gia đình), bạn luôn cảm thấy căng thẳng và không thoải mái? Liệu bạn còn muốn làm chủ? Khi bạn làm thuê cho 1 công ty nào đó, đúng nghĩa làm thuê chuyên nghiệp, bạn có thể hoạch định những kế hoạch công việc, bạn cảm thấy thích tú và đam mê công việc, bạn cảm thấy không lãng phí thời gian một cách vô ích, công việc và cuộc sống bạn được hài hòa, khi ấy bạn đã làm chủ bản thân, cuộc sống và công việc của bạn”.

Nói tóm lại, làm chủ hay làm thuê chỉ là do cách bạn nghĩ mà thôi và có thể hiểu đơn giản như sau:

Và vì vậy, cho dù bạn ở vị trí nào, là nhân viên, là quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp, … thì hãy luôn làm tốt vai trò của mình bằng cách tạo cho mình một tâm thế chủ động, sẵn sàng thay đổi, luôn bùng cháy đam mê và khát khao để vượt qua mọi thách thức, giúp ích cho cộng đồng với những giải pháp sáng tạo. Như chính lời Steven Jobs (Chủ tịch kiêm CEO của Apple lnc) trong bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của đại học Standford “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”.

 

 

Thời thế có tạo anh hùng ?

Hay anh hùng tạo thời thế?

Có những phút giây tạo nên kí ức

Có những khoảnh khắc sinh ra nên số phận!

Có thời thế nào tạo nên anh hùng?


Vậy thời thế có là thời cơ, là bàn đạp sinh ra những con người kiệt xuất không?

Có đấy! Nếu thế giới thiếu điện thì sẽ sinh ra Edinson, thiếu xe hơi có Henrry Ford, thiếu ... tiền thì có những nhà kinh doanh tài năng tạo ra việc làm cho biết bao người chưa kể doanh nhân, tỷ phú nào tốt bụng còn làm từ thiện nữa!

- Nguồn: Blog của Johnny Tang

Nhà cách mạng Việt Nam lão thành Phan Trọng Quảng từng kể lại bài giảng của Hồ Chủ tịch thời kỳ 1925-1927:

"Còn nhớ một lần anh em thảo luận vấn đề "anh hùng và thời thế". Người này nhấn mạnh anh hùng tạo thời thế, người kia nhấn mạnh thời thế tạo anh hùng. Bác Hồ vẽ hai vòng tròn dính liền với nhau và giải thích: Không cải tạo được thời thế thì sao được gọi là anh hùng. Nhưng khi thời thế khách quan chưa cho phép thì có anh hùng nào mà thành công được. Anh hùng và thời thế như hai vòng tròn dính liền với nhau, liên quan mật thiết, tương tác với nhau không thể cắt rời."

Nói vậy để thấy mối quan hệ 2 chiều “thời thế” và “anh hùng”. Thời thế tạo ra anh hùng và ngược lại anh hùng kiến tạo thời thế. Có khi thời thế là điều kiện cần để tạo ra anh hùng. Sử sách xưa nay từ Đông sang Tây không thiếu những thực tế như vậy.

 

Tào Tháo uống rượu luận anh hùng  (trích lược hồi 21-Tam Quốc Diễn Nghĩa)

Anh em Lưu, Quan, Trương lúc này mới khởi nghiệp chưa có đất dung thân nên sang nương nhờ Tào Tháo. Tào Tháo gian hùng thời này nổi tiếng mưu lược và hay đa nghi. Vốn biết chí lớn của 3 anh em Lưu Bị nên tìm cách mua chuộc, hòng dung nạp người tài để dựng bá nghiệp đồng thời dẹp cái họa sau này.

Lưu Bị (Lưu Huyền Đức) có mưu đồ lớn nhưng chưa gặp thời, lại sợ Tào Tháo nghi ngờ nên giả bộ ở nhà trồng rau, tối ngày lấm lem bùn đất chăm lo ruộng vườn. Một hôm, Tào Tháo bày tiệc rượu khoản đãi cho người mời Lưu Bị vào luận bàn thời thế, anh hùng. Lúc ngà ngà say, Tào Tháo bèn hỏi Lưu Bị chuyện anh hùng trong thiên hạ. Lưu Bị mới kể hàng loạt các nhân vật anh tài thời nay: Viên Thuật, Viên Thiệu, Lưu Chương, … nào ngờ Tào Tháo gạt bay tất cả. Đang lúc lúng túng chưa biết nghĩ sao thì đột nhiên Tào Tháo trỏ tay vào Lưu Bị và nói: “Anh hùng trong thiên hạ bây giờ chỉ có ta và ngài mà thôi”. Lưu Huyền Đức nghe nói, giật mình làm rơi đôi đũa trong tay. Cũng may, đúng lúc ấy tiếng sấm ầm vang. Huyền Đức nhanh trí viện tiếng sấm làm giật mình, Tào Tháo nghĩ vậy cũng không còn nghi ngờ gì Lưu Bị nữa.

Quả nhiên, về sau tranh hùng với Tào Tháo trong thiên hạ chỉ có Lưu Bị.

Anh hùng như Tào Tháo và Lưu Bị chẳng phải sinh ra trong cái thời loạn lạc đó sao? Cũng từ cái nạn hoạn quan, rồi giặc khăn vàng, giặc Đồng Trác làm nhà Hán bại vong. Để rồi anh tài xuất hiện kiến tạo thời thế, xây dựng cơ đồ. Giả sử không có cái loạn thời thế: Lưu Bị sẽ vẫn chỉ là anh thợ dệt chiếu, còn Tào Tháo cũng chỉ là viên quan nhỏ Bắc bộ Úy.

Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân

“Bé thì chăn nghé chăn trâu
Trận bày đã lấy bông lau làm cờ
Lớn lên xây dựng cơ đồ
Mười hai sứ tướng bấy giờ đều thua”

Đinh Bộ Lĩnh người làng Đại Hữu, là con trai của thứ sử Đinh Công Trứ.
Từ nhỏ đã có chí lớn, thường cùng đám trẻ trong làng bày trận: hai đứa chéo tay làm kiệu khiêng và ông ngồi lên cầm hoa lau chỉ huy đội quân tí hon. Ngày rỗi, thường kéo nhau đi đánh trẻ con thôn khác, đến đâu bọn trẻ đều sợ phục, hàng ngày rủ nhau đến phục dịch kiếm củi, thổi cơm. Lớn lên thấy loạn lạc 12 sứ quân xưng hùng, tranh giành không nguôi, gây bao tổn hại cho đất nước. Ông đã đứng lên dựng cờ nghĩa quy tụ anh tài bốn phương. Thanh thế nghĩa quân của Đinh Bộ Lĩnh không ngừng lan rộng, đánh đâu thắng đó. Đến năm 967, loạn 12 sứ quân cũng được Đinh Bộ Lĩnh dẹp xong. Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vua năm 968, tự xưng là hoàng đế (thường gọi là Đinh Tiên Hoàng), lấy niên hiệu là Thái Bình, đặt quốc hiệu Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), xây dựng triều chính, mở đầu triều Đinh với nhiều chính sách trị nước, an dân tạo dựng nền móng vững chắc cho nước ta và chấm dứt 1000 năm Bắc thuộc.

Nhà sử học Lê Văn Hưu ca ngợi công lao của ông: "Tiên Hoàng nhờ có tài năng sáng suốt hơn người, dũng cảm mưu lược nhất đời, đương lúc nước Việt ta không có chủ, các hùng trưởng cát cứ, một phen cất quân mà mười hai sứ phục hết. Vua mở nước dựng đô, đổi xưng Hoàng Đế, đặt trăm quan, lập sáu quân, chế độ gần đầy đủ, có lẽ ý Trời vì nước Việt ta mà sinh bậc thánh triết ..."

Nhà sử học Ngô Sĩ Liên nhận xét về tài năng của ông: "Vận trời đất, bí rồi ắt thái, Bắc Nam đều cùng một lẽ ấy. Thời Ngũ đại bên Bắc triều Trung Quốc suy loạn rồi Tống Thái Tổ nổi lên. Ở Nam triều nước ta, 12 sứ quân phân chia quấy nhiễu, rồi Đinh Tiên Hoàng nổi lên. Không phải là ngẫu nhiên mà do vận trời vậy."

Cái ý đó cũng cho thấy anh hùng xuất hiện và được tạo ra do thời thế. Vậy thì thời nay, không có loạn lạc liệu có anh hùng chăng? Và anh hùng có tạo nên thời thế hay không?

 

 

Câu trả lời là !

Chẳng phải Bill Gates (Microsoft), Mark Zuckerberg (Face Book), Larry Page (Google), Steven Jobs (Apple), … là những minh chứng sống đó sao. Chính những cái tên đó đã làm nên một cuộc cách mạng về công nghệ thông tin, một đế chế mới, thời đại mới: thời đại của internet đã tạo nên sự kết nối không giới hạn và chưa bao giờ thế giới trở nên nhỏ bé, gần gũi đến như vậy.

FACE BOOK: Điều gì đã làm nên một Facebook độc đáo của ngày hôm nay với gần 1 tỷ người sử dụng trên khắp thế giới? đó chính là:

Giải pháp tốt hơn cho cộng đồng nhằm thay đổi thế giới, giải quyết các vấn đề mà người khác “bó tay” với tinh thần dấn thân, khai phá mạnh mẽ và bằng nỗ lực, đam mê, lòng hăng say không mệt mỏi”.

Mark Zuckerberg, chàng sinh viên của đại học Harvard sinh năm 1984 được tạp chí Time chọn làm nhân vật của năm với lý do ngắn gọn: “Đã kết nối hơn nửa tỷ người và sắp xếp các mối quan hệ xã hội giữa họ, đã tạo ra một hệ thống trao đổi thông tin mới và đã làm thay đổi cách sống của chúng ta”. Tạp chí này cũng không quên đưa ra đánh giá có phần “chém gió”: “Zuckerberg không thừa hưởng một đế chế, mà anh ấy đã tạo ra một đế chế”.

APPLE - làm chủ cuộc chơi công nghệ: Công ty Apple Computer được Steven Jobs thành lập từ năm 1976, khi ông mới 21 tuổi. Sau sản phẩm đầu tiên là máy tính cá nhân Apple I, sang năm 1977, Apple cho ra mắt Apple II và đạt được thành quả vang dội. Năm 1980, chỉ sau 4 năm, “Quả táo” đã không còn là một công ty 2 người khởi sự trong ga-ra nhà Jobs, mà đã trở thành một công ty tầm cỡ quốc tế, được niêm yết chính thức trên thị trường chứng khoán và những người sáng lập ra nó trở thành triệu phú. Apple liên tục cho ra lò những siêu phẩm công nghệ đầy tính sáng tạo và có sức lôi cuốn kỳ lạ như iMac, iPod, laptop Macbook, iPhone, iPad, … Các thiết bị này hoạt động trên nền một loạt công nghệ cũng mang tính cách tân như trình duyệt Safari, siêu thị âm nhạc iTunes, hệ điều hành Mac OS X, … Giống như những gì đã làm trong quá khứ, Steve tiếp tục làm nên những cuộc cách mạng. Tầm ảnh hưởng của Steve Jobs có tác động tích cực đến 5 ngành công nghiệp, bao gồm máy tính, phim ảnh Hollywood, âm nhạc, bán lẻ và điện thoại không dây.

Thời thế tạo anh hùng và anh hùng tạo nên thời thế. Từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, từ Á sang Âu trải dài hàng thế kỷ, luận điểm đó vẫn luôn đúng dù luận xuôi hay ngược. Cũng bởi vậy mà thế kỷ XXI ghi nhận trên bản đồ của sự thay đổi, sự tiến bộ của nhân loại một Israel – Quốc gia khởi nghiệp - với tinh thần khai sáng, sự tiên phong, cá tính quyết liệt, dám thách thức và sáng tạo (xé rào và có trách nhiệm) đã tạo ra những sản phẩm tiên tiến, những công nghệ đột phá và giải pháp vượt bậc phục vụ cộng đồng và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bill Gates nhận xét: “Israel, một quốc gia nhỏ bé ít dân, nhưng đã đóng góp rất nhiều cho các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật”.

Còn Warren Buffett thì khẳng định: “Nếu bạn đến Trung Đông để tìm dầu hoả, bạn không cần đến Israel. Nhưng nếu bạn cần những bộ óc, cần lòng chính trực, Isael là điểm duy nhất phải dừng chân”.

Đặng Lê Nguyên Vũ – sáng lập tập đoàn cà phê Trung Nguyên – trăn trở:
“Làm thế nào mà một dân tộc hai nghìn năm vong quốc lại có thể chi phối hành tinh? Làm thế nào mà một quốc gia 8 triệu dân, với chỉ 65 năm tuổi lại làm chủ được cuộc chơi, luôn nắm thế thượng phong trước khối thù địch tôn giáo hơn 350 triệu người bủa vây? Israel có tài nguyên thiên nhiên bằng không, hai phần ba diện tích là hoang mạc, còn lại là đồi núi, sỏi đá cằn cỗi; nước ngọt thì thiếu trầm trọng. Nghịch cảnh như vậy, điều kiện thiếu đất – thiếu nước – thiếu người như vậy mà họ luôn tự chủ”.

Vậy là bạn đã phần nào hiểu rõ các quan điểm “kiếm tiền hay đam mê”, “làm chủ hay làm thuê” và “thời thế có tạo anh hùng hay anh hùng tạo thời thế?” cũng như trả lời được câu hỏi “Khi nào thì nên khởi nghiệp?”.

Sao nhỉ! Bạn vẫn còn băn khoăn? Đành rằng là như thế nhưng tôi phải bắt đầu từ đâu? Một ý tưởng? Đúng rồi! Nhưng tìm ý tưởng ở đâu bây giờ và làm sao để hiện thực hóa ý tưởng đó? Và liệu ý tưởng đó đã có ai làm hay chưa? Và làm sao để biết rằng nếu làm điều đó mọi việc sẽ tốt đẹp? .v..v

Xin thưa rằng: không có sự chắc chắn 100% là bạn sẽ thành công khi thực hiện ý tưởng đó. Tuy nhiên, nếu không làm bạn sẽ chẳng bao giờ biết được liệu điều đó có đem tới kết quả hay không? Tôi có hỏi các bạn sinh viên thực tập và đồng nghiệp công ty của mình rằng: “Điều gì làm nên một cá nhân kiệt xuất, một nhân cách vĩ đại?” Đa phần các câu trả lời tập trung ở “sự ảnh hưởng”, “tầm nhìn” và “khả năng lãnh đạo”. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi thì mấu chốt nằm ở tinh thần “dám khởi nghiệp” và nỗ lực hành động với mong muốn tạo nên điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Và chính điều tốt đẹp đó đã tạo nên một sức hút, lực hấp dẫn tất cả những ai có cùng quan điểm, cùng ước vọng sát lại gần nhau, chung sức thực hiện.

Câu chuyện Book Box là một ví dụ rất rõ ràng về tinh thần khai phá, bước lên phía trước để tạo nên tiền lệ, mang đến cho mọi người điều tốt đẹp hơn. Book Box (hộp sách cộng đồng) là một dự án phi lợi nhuận do một nhóm bạn trẻ tại Sài Gòn khởi xướng với mong muốn xây dựng mạng lưới “thư viện mini” nhằm thúc đẩy thói quen đọc sách cũng như giúp mọi người có thể trao đổi sách, tiếp cận với các kiến thức hoàn toàn miễn phí. Có thể nói Book Box là dự án vì cộng đồng và hoạt động hoàn toàn dựa trên tinh thần chia sẻ tự nguyện. Các hộp sách ở nhiều hình dạng sẽ được đặt tại các quán cà phê hay khu vực trung tâm. Mỗi hộp sách sẽ chứa từ 10 đến 20 cuốn sách. Và hình thức tham gia cũng hết sức nhân văn: tất cả mọi người đều có thể lấy sách từ hộp về đọc mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào. Chỉ với điều kiện nho nhỏ là họ phải thay vào đó một cuốn sách khác theo tinh thần tự nguyện chứ cũng không có quy định về kiểu sách, chất lượng, … Vì theo nhóm, dự án “Sách là một tài sản mà càng chia ra bạn càng giàu có”. Đến nay, dự án đã có hàng trăm hộp sách tại nhiều địa phương trên cả nước và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng.

Nói đơn giản, bạn đừng quá bận tới việc phải khởi nghiệp với một ý tưởng thuộc loại “khủng” có thể làm thay đổi thế giới và mang tới cho bạn một cuộc sống vương giả. Bạn hãy bắt đầu từ những bước đi nhỏ, những việc “có thể làm ngay” nhằm giải quyết những vấn đề của bản thân và lâu dần những trải nghiệm đó sẽ trang bị cho bạn tinh thần “dám khởi nghiệp”. Ngay khi bạn để tâm tới những điều nhỏ nhặt xung quanh mình và bạn sẽ nhận ra còn rất nhiều “khoảng trống” để bạn lấp đầy bằng ý tưởng đơn giản, bằng giải pháp hiệu quả.

Trong cuốn sách “Nếu tôi biết khi tôi 20”, tác giả đã chỉ ra rằng một trong những cách thức để luôn tìm được ý tưởng thú vị, độc đáo trong cuộc sống hàng ngày được gói gọn trong 7 chữ:

“THÁCH THỨC NHỮNG GIẢ ĐỊNH TRUYỀN THỐNG”

Đó cũng chính là bí quyết sáng tạo của người Do Thái mà tôi đã trình bày ở trên: Sáng tạo xé rào và sáng tạo có trách nhiệm. Tức là dù ý tưởng sáng tạo của bạn lớn hay nhỏ nó cũng nên được khởi tạo từ quan điểm hướng tới sự “cách tân” nhằm “phục vụ cộng đồng”.

Cùng thực hành 3 bước khởi tạo ý tưởng theo cách thú vị này nhé:

B1: Đầu tiên, bạn chuẩn bị một tờ giấy trắng A4, bút chì.

B2: Bạn chia đôi tờ giấy. Một nửa ghi “Quan điểm truyền thống” và nửa bên kia ghi “Giả định được thách thức”.

B3: Hãy ghi thật nhanh, ngắn gọn tất cả những gì mà mọi người thường hay nghĩ về điều đã có sẵn vào bên “Quan điểm truyền thống” và bên “Giả định được thách thức”. Bạn hãy giữ lại những quan niệm, giải pháp mà bạn cho rằng đó là yếu tố căn bản không thể thay thế, đã tốt rồi không cần cách tân. Các yếu tố còn lại, hãy viết ra những điều ngược lại với quan điểm truyền thống và khoan hãy bàn tới đúng sai.

Đúng rồi! Chỉ giản vậy thôi, nhưng khi tổng hợp lại bạn sẽ phát hiện ra cả một thị trường tiềm năng đầy mới mẻ và tươi mới. Bạn có quyền chưa tin ngay. Vậy nên hãy cùng tôi phân tích một ví dụ cụ thể nha.

 

Ví dụ nhé: Bạn đang có ý tưởng mở một shop thời trang. Vậy theo bạn thế nào là một shop thời trang thông thường mà bạn mọi người vẫn thấy? Cùng liệt kê nhé:

  1. Thuê mặt bằng đẹp, gần đường, vị trí trung tâm
  2. Các mẫu do cửa hàng thiết kế
  3. May đồ hoặc mua buôn bán lại
  4. Khách hàng muốn mua phải đến tận cửa hàng xem mẫu, lựa đồ hoặc đặt hàng qua website, thanh toán bằng thẻ tín dụng.
  5. Thuê nhân viên bán hàng, thu ngân, bảo vệ, giao nhận, thiết kế, …
  6. Sản phẩm được trưng bày đẹp mắt tại shop
  7. Luôn phải đa dạng mẫu mã, sản phẩm
  8. Thanh lý hàng tồn kho, lỗi mẫu với giá rẻ
  9. Thường xuyên gửi thông tin sản phẩm mới cho khách hàng qua email, điện thoại.
  10. Không gian cửa hàng chủ yếu để trừng bày và bán hàng.

 

 

Vậy đấy chính là những cách nghĩ thông thường. Giờ cùng xem nào, hãy giữ lại những yếu tố cơ bản: (3), (5), (7) và (9). Đưa chúng sang bên cột “Giả định được thách thức”, cách tân chúng nếu có thể và làm đơn giản hóa, làm ngược lại các yếu tố còn lại như sau:

  1. Thuê mặt bằng đẹp, gần đường, vị trí trung tâm nhiều người qua lại à Thuê mặt bằng thuận tiện phục vụ khách hàng mục tiêu à Thậm chí giai đoạn đầu có thể ở ngay chính nhà bạn hoặc trong ngõ, trong hẻm nhỏ nào đó.
  2. Các mẫu do cửa hàng thiết kế

à Khách hàng có thể tự mình thiết kế mẫu mà họ mong muốn à Hãy tạo ra một website với các icon có sẵn cho phép khách hàng có thể làm điều này. Cũng tương tự như khi bạn chơi games, chọn nhân vật và trang phục cho nhân vật của mình.

  1. May đồ hoặc mua buôn bán lại

à Liên kết thành một chuỗi cung cấp khép kín dựa trên thế mạnh của mỗi đơn vị à Hợp tác liên minh, trong đó bạn lo phần tiêu thụ và chăm sóc khách hàng chẳng hạn.

  1. Khách hàng muốn mua phải đến tận cửa hàng xem mẫu, lựa đồ hoặc đặt hàng qua website, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

à Khách hàng chỉ cần gửi yêu cầu mẫu sản phẩm việc còn lại là ngồi đợi nhận hàng. Thậm chí trả tiền sau 01 tuần mặc thử à Dịch vụ dùng thử sản phẩm miễn phí trước khi mua hàng.

  1. Thuê nhân viên bán hàng, thu ngân, bảo vệ, giao nhận, thiết kế, …

à Thiết lập một hệ thống quản lý thông minh bằng phần mềm.

  1. Sản phẩm được trưng bày đẹp mắt tại shop

à Không cần phải trưng bày sản phẩm à Không gian triển lãm các mẫu thiết kế, bằng các mã QR code, khách hàng chỉ việc quét các mã bằng thiết bị thông mình của mình để xem mẫu sản phẩm ở bất cứ đâu. Và khách hàng có thể xem được lượng “like” của cộng đồng với sản phẩm đó.

  1. Luôn phải đa dạng mẫu mã, sản phẩm
  2. Thanh lý hàng tồn kho, lỗi mẫu với giá rẻ

à Sử dụng hình thức “Nhà khó ký gửi” với nguyên tắc đồ cũ của người này lại là đồ mới với người khác.

  1. Thường xuyên gửi thông tin sản phẩm mới cho khách hàng qua email, điện thoại.
  2. Không gian cửa hàng để trừng bày và bán hàng là chủ yếu

à Không gian cửa hàng là để tạo ra những trải nghiệm thú vị cho khách hàng à Free đồ uống, dạy may đồ, tọa đàm về xu hướng thời trang, trình diễn mẫu thiết kế mới, sân chơi cho sinh viên ngành thời trang, …

Giờ bạn thấy thế nào? Có thú vị không? Chỉ bằng 3 bước thực hành 7 chữ “thách thức những giả định truyền thống” giờ bạn đã tạo ra cả một đại dương xanh với những cách tân, sáng tạo hướng tới khách hàng hoàn toàn mới mẻ và quan trọng là nó tới từ những điều vốn đã bị xem là “truyền thống”.

 

Ngay bây giờ hãy bắt đầu “TÌM LẠI ƯỚC MƠ” của mình nhé (*v*)

< Chương trước Chương sau >
Não Cá

Tạo ngày 12/06/2017, Cập nhật ngày 14/06/2017

1

awesome

0

nice

0

loved!

0

lol!

0

funny

0

fail!

0

omg

0

ew

Chấm điểm bài viết

1

2

3

4

5

Kết nối với vinote