Việc hôm nay chớ để ngày mai!

 

Thói quen 1: Có thái độ sống tích cực.
Có trách nhiệm với bản thân.

Thói quen 2: Biết định hướng tương lai.
Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của mình trong cuộc sống.

Thói quen 3: Việc hôm nay không để ngày mai.
Phải biết ưu tiên, điều gì quan trọng thì hãy làm trước.

Thói quen 4: Tư duy cùng thắng.
Tập thái độ không mong ai thua cuộc.

Thói quen 5: Biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu.
Phải biết lắng nghe một cách chân thành.

Thói quen 6: Có tinh thần hợp tác.
Hợp lực làm việc để đạt hiệu quả cao nhất.

Thói quen 7: Biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng.
Hãy học hỏi để bản thân mình luôn hướng về
phía trước và mới mẻ.

Thói quen thứ 8: Tư duy ngược

Làm mọi điều mới mẻ hơn từ góc nhìn khác.

Tại sao phải có 8 thói quen này?

 

Theo tác giả cuốn sách “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” Stephen R.Covey - Vì đa phần các bạn đều đầy ắp thói quen xấu. Hãy cùng nhìn lại nhé!

  1.  Thụ động
  2.  Lười suy nghĩ
  3.  Nước đến chân mới nhảy
  4.  Chỉ nghĩ tới chuyện thắng thua
  5.  Nói trước rồi mới nghe sau
  6.  Không hợp tác
  7.  Sống mòn
  8. Tuy duy lối mòn

Cái ngày mà tôi phát hiện ra điều này là năm thứ 2 sinh viên đại học. Tôi được một người bạn cùng phòng trong kí túc xá rủ tham gia một lớp kỹ năng. Từ lớp kỹ năng đó, họ giới thiệu cho tối biết tới cuốn sách kể trên và cũng không quên nhắc học viên mua sách đọc để hiểu và thực hành. Và khi mua được cuốn sách tôi đã ngấu nghiến đọc mấy đêm để rồi chốt một câu đầy triết lý: “Đây là cuốn sách có thể làm thay đổi số phận của tôi” – tôi đã ghi nhanh ở trang đầu của cuốn sách –

          Không phải vì triết lý cao siêu hay bí kíp huyền diệu, mà bởi những vấn đề quanh mình được đúc rút thật đơn giản và rõ ràng hơn bao giờ hết. Và giờ đây, tôi muốn chia sẻ lại với bạn như một món quà nếu bạn chưa từng được biết. Và nếu bạn đã nghe qua thì cũng nên cùng suy ngẫm lại và thực hành cho bản thân nhé.

Nào! Hãy cùng tôi khám phá những điều thú vị. Let’s go!

 

Quan điểm & nguyên tắc sống

 

“Bạn không thể chặn những con sóng… nhưng bạn có thể học cách làm thế nào để lướt sóng”– Jon Kabat-Zinn

 

 

Gieo gì gặt nấy

Gieo suy nghĩ, gặt hành động

Gieo hành động, gặt thói quen

Gieo thói quen, gặt tính cách

Gieo tính cách, gặt số phận


 

 

 

Bạn nhìn nhận thế nào thì bạn sẽ được như thế. Hay nói cách khác số phận và cuộc sống của bạn là do cách mà bạn nghĩ mà thôi.

Vậy thế nào là NHẬN THỨC? – chính là cách bạn nhìn nhận một sự việc, là quan điểm, thậm chí là niềm tin của bạn. Nhận thức giống như một mắt kính. Khi bạn nhận thức chưa đầy đủ về bản thân mình thì cũng như bạn mang mắt kính sai độ. Và kết quả là bạn không thể nhìn rõ, nhìn đúng về sự việc.

Vậy những nhận thức của bạn? NÓ giúp đỡ hay cản trở, làm bạn khổ sở?
Xin thưa rằng nếu những nhận thức tích cực sẽ phát huy được những khả năng tốt của bạn. Và ngược lại. Nếu không tin bạn hãy thử nghĩ tới một tình huống mà mình trải qua. Ví dụ nhé: trước bài kiểm tra bạn nghĩ rằng mình chắc không thể qua được. Thì kết quả đến 80% là bạn sẽ trượt môn đó. Hoặc công việc sếp chưa giao bạn đã nghĩ “mình làm sao có khả năng làm nổi?” thì chắc chắn kết quả bạn làm ra rất tệ, …

Và không chỉ nhận thức đầy đủ tích cực về bản thân mình, bạn cũng nên nhìn nhận những người khác và sự việc, cuộc sống xung quanh mình dưới lăng kính tích cực.

Vậy làm sao để có thể nhìn với lăng kính tích cực? Hãy đặt cho mình một nguyên tắc sống đúng đắn. Đó sẽ là kim chỉ nam cho hành động và nhận thức của bạn.

“Hãy đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn họ đối xử với mình”.

 

Thói quen 1

SỐNG TÍCH CỰC HƠN

Sống có trách nhiệm với bản thân

 

Tích cực/ năng động hay thụ động/ tiêu cực… là do bạn chọn

Những người năng động lựa chọn dựa trên nhận thức và họ suy nghĩ
trước khi hành động.

Thái độ sống quyết định và định hướng cho kết quả hành động của bạn. Có lần tôi đã hỏi bạn gái (giờ là vợ mình): “Trường Sài Gòn tourist có gì hay ho mà các bạn muốn đăng ký học vậy? Học phí thì đắt đỏ, địa điểm thì xa, … còn chưa kể ra trường có xin được việc hay không?”. Nhưng khi tới đó tôi mới hay ở đó người ta không chỉ dạy chuyên môn mà quan trọng họ dạy cho sinh viên thái độ sống. Và nếu ai để ý có thể thấy trên bảng tên ở cổng trường (mặt sau) có ghi một câu với ý nghĩa tương tự như thế này “If you can’t change, you can choose your attitude” – (Diễn xuôi là: Nếu bạn không thể thay đổi hoặc điều khiển những gì xảy ra cho mình thì ít nhất bạn cũng có thể lựa chọn cho mình một một thái độ và quyết định điều gì mình nên làm).

W. Mitchell, một nhà triệu phú từ tay trắng mà nên, nhà diễn thuyết, cựu thị trưởng, tay chơi lướt ván đã từng nói thế này: “Vấn đề không phải là điều gì sẽ xảy ra trong cuộc sống mà là bạn sẽ làm gì đối với vấn đề ấy”.

 

 

Có một câu hỏi nhỏ: Vậy đâu là khác biệt giữa người người thụ động và người năng động?

Người năng động/ tích cực

Người thụ động/ tiêu cực

Có thể làm được

Không thể làm được

Giành quyền chủ động

Chờ đợi việc đó xảy ra

Nghĩ về giải pháp và ý tưởng

Nghĩ về khó khắn và những trở ngại

Tự hành động

Bị tác động

Tạo ra hoàn cảnh

Bị hoàn cảnh chi phối

Tập trung vào hiện tại

Buồn rầu với quá khứ và lo lắng cho tương lai

 

 

 

Thói quen 2

Biết định hướng tương lai
Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của mình trong cuộc sống.

 

Chắc hẳn bạn còn nhớ nội dung của Chương 1 chứ? Chúng ta cũng đã tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”, mở lối cho bạn tiến vào một cuộc sống hoàn toàn tươi mới và tràn đầy năng lượng khi bạn xác định được Mục Đích Sống và mục tiêu của cuộc đời mình.

Vậy thì bạn còn băn khoăn gì nữa nhỉ? Hãy bắt tay vào việc thực hành những thói quen tốt, đặt những viên gạch hay bước những bước đầu tiên trên con đường mà bạn chọn ngay đi. Như tôi đã nói: “Cuộc sống của bạn là do bạn tạo ra”. Đúng vậy! Chính là do bạn tạo ra, do bạn quyết định.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng: “Nhưng tôi chẳng thích nghĩ về tương lai, tôi chỉ thích cuộc sống hiện tại và để mặc dòng đời đưa đẩy”. Tôi đồng ý với bạn rằng nên nghĩ về cuộc sống hiện tại, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý một chút nào về việc để mặc dòng đời trôi.

Và nếu bạn đã đủ tự tin để bắt đầu rồi thì hãy lấy giấy bút ra và trả lời 15 câu hỏi mà tôi và bạn đã cùng tìm hiểu ở Chương 1 nhé.

……………………….

 

 

Vậy là bạn đã biết mục đích sống của mình rồi. Chúc mừng bạn vì bạn đã nằm trong 4% ít ỏi trên tổng số hơn 7 tỷ người trên Trái Đất biết rõ mình muốn gì. Nhưng vẫn còn một điều không kém phần quan trọng đó là: Bạn đã bắt tay vào làm điều mình muốn chưa? Vì từ suy nghĩ tới hành động còn xa lắm bạn ơi. Bạn muốn mà bạn không hành động gì thì đó chỉ là mong ước xuông mà thôi, kiểu như “ước mơ vẫn mãi chỉ là mơ ước”. Việc đó cũng giống như khi bạn nói “tôi muốn đi du lịch khắp thế giới” … và sau đó lâu thật lâu, bạn chẳng làm gì để biến điều đó thành hiện thực cả.

Vậy việc tiếp theo tôi phải làm là

Đúng! bạn phải cụ thể hóa điều mình muốn bằng một bản nhiệm vụ cho bản thân. Nó cũng giống như một bức phác họa cuộc đời bạn vậy. Một bản nhiệm vụ cũng giống như một cái cây có rễ sâu: Khi gặp mưa giông gió bão trong đời bạn có thể nương náu dưới bóng cây này, nó sẽ giữ vững bạn khỏi bị cuốn đi.

Và để viết ra được bản nhiệm vụ của mình, bạn cũng cần lắng nghe, thành thật với bản thân mình và tìm hiểu xem: Mình thích điều gì? Đam mê cái gì? Và tài năng thực sự của bản thân? Tài năng không chỉ là giọng hát thiên thần hay khả năng hội họa, khả năng hùng biện. Tài năng đôi khi có thể chỉ là khả năng chọc cười người khác, … Cũng có nhiều người thấy băn khoăn và thực sự không biết mình có tài năng gì? Nếu bạn cũng như vậy thì hãy yên tâm nhé. Điều cần làm bây giờ là: cho bản thân mình một cơ hội thử sức với những điều mới mẻ và thời gian để phát hiện ra tài năng của bản thân.

 

Tiến tới mục tiêu cụ thể

Có bản nhiệm vụ thôi chưa đủ, bạn phải bắt đầu tiến đến từng mục tiêu cụ thể. Điều đó cũng giống như bạn nói: “Tôi biết mình phải làm gì rồi. Nhưng mà phải bắt đầu từ đâu bây giờ?”. Hãy giữ lấy 05 bí kíp nhỏ này và thực hành theo nó bạn sẽ cảm thấy mọi việc đơn giản hơn nhiều.

Bí kíp 1: Tính toán Chi phí cơ hội - tức là khi bạn dành thời gian làm việc đó, bạn sẽ mất đi cơ hội và thời gian để làm việc khác. Bạn phải suy xét, cân nhắc xem liệu rằng có đáng để làm điều đó hay không?

Bí kíp 2: Viết ra giấy

(Viết ra giấy giúp gia tăng động cơ đạt mục tiêu gấp 10 lần so với chỉ nghĩ trong đầu)

Bí kíp 3: Hãy làm ngay và đừng trì hoãn bằng bất cứ lý do gì

Bí kíp 4: Chớp thời cơ – chọn thời điểm

Bí kíp 5: Cùng nhau hành động

 

 

“Bất cứ cái gì đầu óc con người có thể tưởng tượng ra thì bàn tay con người đều có thể làm được”

 

Thói quen 3

Việc hôm nay không để ngày mai

Phải biết ưu tiên, điều gì quan trọng thì hãy làm trước.

Nếu thói quen 1 nói rằng: “Bạn là người lái chứ không phải hành khách trên con tàu số phận của bạn”.

Thói quen 2 nói rằng: “Bạn hãy xác định hướng đi, vẽ sơ đồ nơi đến”

Thì thói quen 3 là: “Hãy xách balo lên và đi. Bạn còn gãi đầu, gãi tai gì nữa nhỉ? Đừng để điều gì cản trở hành trình của bạn”

Chúng ta đang sống trong một “thế giới phẳng” nơi mà ứng dụng khoa học và công nghệ thông tin đã làm thay đổi cuộc sống đến chóng mặt. Mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút và mỗi giây có biết bao nhiêu phát mình ra đời, bao nhiêu ý tưởng sáng tạo được ứng dụng vào thực tiễn. Mọi thứ đều lao vun vút qua bạn. Và tôi chắc rằng, nếu bạn không nhanh lên thì chẳng mấy chốc bạn sẽ trở thành “người thiên cổ” ngay ở cái tuổi thanh xuân.

Và trong thế giới ngày nay, khi mà mọi thứ đều được chia sẻ, được cộng đồng hóa, … thì không có điều gì là không thể và cũng chẳng có thứ gì là duy nhất, là phát minh độc tôn. Có một điều mà tôi chắc chắn, đó là “ai hành động nhanh hơn thì người đó sẽ nhanh đến gần hơn điều mình muốn”.

Aha! Vậy là bạn đã hiểu vấn đề tôi muốn nói rồi. Có một chữ “Nhưng”. Bạn vẫn thấy hơi lo ngại? Vì sao ư? Vì bạn có quá nhiều việc muốn làm ngay và bạn cảm thấy việc nào cũng quan trọng, cũng gấp như nhau.

Đơn giản thôi, hãy dành chút thời gian với một cây bút chì và một tờ giấy trắng. Nào bắt đầu sắp xếp lại logic công việc của bạn theo bảng sau nhé (xếp theo mức độ QUAN TRỌNGGẤP)

 

GẤP

KHÔNG GẤP

Quan Trọng

Ví dụ:

  • Lên kế hoạch sales
  • Báo cáo kết quả kinh doanh
  • Họp nhóm dự án mới

Ví dụ:

  • Ăn trưa với khách hàng
  • Gửi hợp đồng cho khách hàng

Không Quan Trọng

Ví dụ:

  • Lên báo giá gửi khách hàng

Ví dụ:

  • Lên facebook
  • Mua cuốn sách

Vậy là bạn đã biết công việc nào là công việc cần làm trước rồi chứ? Tất nhiên là việc QUAN TRỌNG + GẤP rồi. Và lần lượt tới việc QUAN TRỌNG + KHÔNG GẤP, GẤP + KHÔNG QUAN TRỌNG rồi cuối cùng là KHÔNG  QUAN TRỌNG + KHÔNG GẤP.

Ấy vậy mà trước khi biết điều này, đa phần mọi người lại dành rất nhiều thời gian để làm những việc KHÔNG QUAN TRỌNG + KHÔNG GẤP. Để rồi rơi vào cảnh “nước tới chân mới nhảy” và lãnh hậu quả về chất lượng hiệu quả công việc chẳng ra sao.

“Nếu bạn biết dành quyền ưu tiên cho những việc cần thiết thì bạn sẽ làm chủ được cuộc đời mình, cân bằng trong cuộc sống và có phong thái ung dung, điềm tĩnh”

Thói quen 4

Tư duy cùng thắng

Tập thái độ không mong ai thua cuộc

 

“Cuộc đời là một bữa buffet mà ai cũng có thể tham gia. Chúng ta sống vì điều gì nếu khống phải là để làm cuộc sống bớt khó khăn hơn cho nhau”.

– George Eliot, nhà viết kịch –

Tư duy cùng thắng là cách nghĩ: “Nếu tôi có thể thắng thì bạn cũng có thể”. Không chỉ là tôi hay bạn, mà là cả hai. Nghĩ cả hai cùng thắng là cách thức để hòa hợp với người khác. Nó dựa trên cơ sở mọi người đều bình đẳng, không ai hơn hay kém ai cả và cũng không cần phải hơn thua, thiệt hơn làm gì.

Có quan điểm giễu cợt người Việt mình như thế này: “Các bạn là những viên ngọc lấp lánh, còn chúng tôi chỉ là những hạt cát nhỏ bé” hay cay đắng hơn “các bạn là số 1, là mũi nhọn, là tuyệt với nhất với chiến thuật và đội hình phát triển kiểu QỦA MÍT”. Thoáng nghe thì thấy toàn khen là khen, nhưng ngẫm lại thì: Chao ôi! Thật đau đớn làm sao. Vì sao ư? Người ta đang chê mình là không có “tư duy cùng thắng”. Quả vậy! Người Việt mình lúc nào cũng muốn nhất, muốn chiến thắng, muốn hơn hết thảy người khác, dân tộc khác. Này nhé, viên ngọc tuy lấp lánh nhưng liệu có bền vững bằng những hạt cát kia khi trộn với tỉ lệ nhất định giữa nước, chất kết dính và xi măng sẽ tạo nên một khối bê tông vững chắc khó lòng công phá. Còn chiến thuật QUẢ MÍT ư? Đó là chiến thuật chỉ có tôi, tôi là mũi nhọn, tôi là nhất và ngoài tôi ra chẳng ai có thể hơn được. Và điều đó cũng đồng nghĩa “Tôi chẳng thể làm việc, hợp tác với bất kỳ ai cả”.

Vậy đấy, cả 2 cùng thắng là niềm tin rằng ai cũng có thể thắng. Bất cứ người nào ta gặp đều có cái hay cái dở nhưng tốt nhất hãy nhìn nhận những điều tốt đẹp ở họ và cho ta một cơ hội để hợp tác, giúp đỡ người đó tiến bộ hơn.

Tinh thần cả 2 cùng thắng có tính lan truyền. Nếu bạn có trái tim nhân hậu, sẵn lòng giúp đỡ và chia sẻ chiến thắng cùng người khác thì bạn sẽ là tấm gương cho bạn của bạn. Hãy nghĩ xem. Bạn có thích những ai hay tương trợ bạn và mong muốn bạn thành công không? Và ngược lại bạn sẽ giúp đỡ lại họ chứ?

Tuy nhiên, không phải lúc nào và trong mọi trường hợp đều có thể áp dụng tư duy “cùng thắng”. Ví dụ nhé: Bạn là Chủ tịch HĐQT công ty. Công ty của bạn đang đứng trên bờ vực thẳm sắp bị phá sản và đối tác hứa sẽ cho bạn vay vốn để cứu công ty của bạn nhưng với điều kiện: Toàn bộ nhân viên sẽ được thay thế bằng người mới. Nếu bạn áp dụng tư duy cả 2 cùng thắng thì kết quả là rất nhiều nhân viên sẽ bị mất việc. Trong trường hợp này, bạn nên thắng để đạt được thỏa thuận mượn vốn mà không phải sa thải bất kỳ nhân viên nào.

 

Thói quen 5

Biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu

Phải biết lắng nghe một cách chân thành

 

Bạn đã bao giờ tự hỏi “Tại sao mình có tới 2 tai nhưng chỉ có 01 cái miệng?”

Cũng thú vị nhỉ! Điều đó ngụ ý cho việc lắng nghe nhiều hơn là nói. Hay nói cách khác là hãy nghe trước rồi mới nói. Tuy nhiên, đa phần mọi người lại làm điều ngược lại, tức là NÓI nhiều hơn là LẮNG NGHE.

Chẳng phải vậy mà Tập đoàn bảo hiểm toàn cầu Rudential có câu khẩu hiệu: “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Và người Việt mình cũng có câu: “Im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương”. Đúng vậy, đó là bí quyết để tiếp xúc và có sự lôi cuốn với người khác: lắng nghe để thấu hiểu.

Vậy tại sao thói quen này lại là bí quyết để lôi cuốn người khác? Hãy thử nghĩ xem có những người mà bạn luôn muốn tâm sự và chia sẻ mọi bí mật của mình. Tại sao ư? Chính bởi người đó chịu lắng nghe bạn, thậm chí ngay cả khi câu chuyện và tình cảnh của bạn chẳng hề liên quan gì tới họ. Họ luôn sẵn sàng ngồi nghe bạn kể hàng giờ mà chẳng cần phải nói hay đưa ra bất kỳ lời khuyên nào. Như vậy với bạn cũng là đủ lắm rồi phải không?

Giải thích một cách khoa học thì nhu cầu sâu nhất của tâm hồn con người là được HIỂU, được LẮNG NGHE. Mọi người đều muốn được tôn trọng và được đánh giá để xác định họ là ai. Con người sẽ không biểu lộ tình cảm nếu không cảm thấy hoàn toàn được yêu thương và thấu hiểu.

 

Vậy làm sao để lắng nghe một cách hiệu quả?

Câu trả lời là: lắng nghe chân thành.

Oh! Lắng nghe chân thành ư?

Đúng vậy: lắng nghe chân thành.

 

Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này theo 03 bước đơn giản sau đây. Nhớ là hãy ghi lại và thực hành nhé! Bạn sẽ thấy được một thế giới rộng mở hơn bao giờ hết. Tin tôi đi, tôi đã thử và nhận được đúng giá trị mà nó mang lại.

 

Bước 1: Hãy lắng nghe với đôi mắt, trái tim và đôi tai

          Chỉ nghe bằng tai là chưa đủ vì 7% thông tin chứa đựng trong những gì bạn nói ra bằng miệng. Nhưng có tới 53% trong cử chỉ và 40% trong cách nói, âm lượng và tình cảm của giọng nói.       

 

Bước 2: Hãy đặt mình vào vị trí của người khác

Chỉ khi ở vị trí của người khác bạn mới hiểu cảm giác của họ và có thể nhìn nhận thế giới theo cách của họ.

 

Bước 3: Hãy như một tấm gương

Hãy suy nghĩ như một tấm gương. Một tấm gương không biết phán xét, không đưa ra lời khuyên. Nó chỉ phản ánh thế giới thực. Đơn giản là bạn hãy lập lại những gì người khác nói và cảm nhận theo ngôn ngữ riêng của bạn một cách tích cực và mang tính xây dựng.

 

 

Thói quen 6

Có tinh thần hợp tác

Hợp lực làm việc để đạt hiệu quả cao nhất

 

 “Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại lên hòn núi cao”

- Thành ngữ Việt Nam –

Bài học về tinh thần đồng đội, tinh thần hợp tác từ đàn ngỗng:

Khi đàn ngỗng bay về phương Nam tránh rét chúng luôn bay theo đội hình chữ V. Khi bay theo đội hình này làm cho đàn ngỗng có thể bay xa hơn được thêm 71% so với mỗi con chỉ bay một mình.

 

Tinh thần hợp tác (TTHT) là trạng thái chủ động của hai hay nhiều người cùng nhau làm việc chung để tạo nên kết quả tốt hơn với giải pháp tốt hơn so với một người làm đơn độc. Cũng có thể nói tinh thần hợp tác là hình thức làm việc nhóm (team work). Bản chất của TTHT là việc chấp nhận và luôn hoan nghênh sự khác biệt, sự sáng tạo để giải quyết vấn đề. TTHT sử dụng sức mạnh tập thể, vì vậy ở đây không có cái gọi là “cá nhân kiệt xuất” hay “tôi là số 1”.

Hai người có ý tưởng khác nhau sẽ có nhiều thành tựu hơn là hai người nghĩ giống nhau

 

 

Thói quen 7

Phút nhìn lại mình
Sống trọn vẹn từng phút giây

Có bao giờ bạn cảm thấy mình quá bận rộn trong cuộc sống đến nỗi không có thời gian để thư giãn, để chăm lo cho bản thân?

Bạn biết đấy, công việc thì luôn nối tiếp công việc. Và nếu bạn có ý định làm xong việc rồi hãy thư giãn thì đáp án là: bạn sẽ chẳng còn chút thời gian nào để thư giãn và nhanh chóng rơi vào trạng thái MẤT CÂN BẰNG. Thói quen số 7 sẽ giúp bạn sống trọn vẹn từng phút giây, làm cho bạn trở nên sắc bén hơn, mạnh mẽ hơn và tràn đầy năng lượng. Thói quen này tập trung vào 4 yếu tố chính của con người.

Cơ thể

Yếu tố SỨC KHỎE

Tập thể dục, ăn uống, nghỉ ngơi

Trí óc

Yếu tố TRÍ TUỆ

Đọc sách báo mỗi ngày, học tập, viết và học hỏi điều mới mẻ

Trái tim

Yếu tố TÌNH CẢM

Giao tiếp, quan tâm, chia sẻ – giúp đỡ mọi người, nụ cười

Tâm hồn

Yếu tố TINH THẦN

Suy tư, viết nhật ký, đi du lịch, trở về với thiên nhiên, nghe nhạc, hãy sống thực – hãy là chính mình

 

Chăm sóc bản thân ư?

Đúng vậy! Bạn không phải siêu nhân. Điều đó cũng giống như bất kỳ một nhu cầu cơ bản nào khác: bạn đói và cần phải ăn, bạn khát thì phải uống và bạn mệt mỏi hãy nghỉ ngơi. Việc cân bằng rất quan trọng, như người Việt mình có câu: “Cái gì quá cũng không tốt”. Cũng giống như chiếc xe máy đi lâu ngày cần phải bảo trì, được tra dầu mỡ, được thay nhớt thường xuyên.

Và ngay khi cảm thấy mệt mỏi, chán nản với cuộc sống, công việc hiện tại thì điều tốt nhất cho bạn lúc này là hãy nhấn “F5” để làm mới lại mình. Hãy tách khỏi công việc và thưởng cho bản thân mình những khoảng thời gian lắng động, thư giãn hoàn toàn và học cách yêu thương chính bản thân mình. Vì nếu ngay cả đến bản thân bạn còn chẳng quan tâm, yêu thương thì làm sao bạn nghĩ mình có thể yêu thương, giúp đỡ cho người khác được? Đúng vậy, chỉ cần một phút mỗi ngày dành cho bản thân mình, lắng nghe cơ thể mình bạn sẽ cảm nhận được những điều mà bạn chưa từng thấy bao giờ.

Hãy tin tôi đi!

Nếu đã đọc đến đây rồi thì còn ngần ngại gì mà không thực hành điều này.

B1: Chọn tư thế nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, ngã lưng trên ghế hay nằm dài trên salon, trên giường êm ái, …

B2: Nhắm mắt lại và thả lỏng cơ thể hoàn toàn (nếu có điều kiện, bạn nên mở một đoạn nhạc không lời, nhẹ nhàng, du dương).

B3: Hít thở nhịp nhàng trong vòng 01 phút (Cách làm đúng là khi thở ra bạn biết là mình thở ra và khi hít vào bạn biết là mình hít vào).

“Một bộ óc minh mẫn, một tinh thần sáng suốt chỉ có thể nằm trong một cơ thể khỏe mạnh”

 


Thói quen thứ 8

Tư duy ngược

Làm mọi điều mới mẻ hơn từ góc nhìn khác

 

Có nhiều người nghĩ rằng tư duy ngược là nghĩ khác với số đông, phủ định lại những điều đã có về sự việc, sự kiện nào đó xảy ra trong công việc, trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Vậy thế nào là tư duy ngược? Và cách vận dụng lối tư duy ngược vào thực tiễn ra sao?

Tôi còn nhớ dạo nọ xem trên HBO có chiếu bộ phim khá thú vị. Bộ phim đó kể về Trái Đất với 02 không gian đối lập nhau, giống như tấm gương phản chiếu, một thế giới ngược với thế giới bạn đang sống. Mọi đồ vật hiện trạng của thế giới bên dưới đều được thể hiện ngược lại nhưng mới mẻ hơn, bóng đẹp hơn ở thế giới bên trên. Thậm chí, nó phản ánh cả tầng lớp xã hội: con người của thế giới bên dưới được coi là hạ đẳng, người của thế giới ngược bên trên được coi là đẳng cấp cao hơn, sang trọng hơn.

Ở khía cạnh tích cực, không gửi gắm quá nhiều ẩn ý thì lối tư duy ngược thực sự làm cho cách chúng ta nhìn mọi thứ trở nên thú vị hơn, mới mẻ hơn và nó cũng là cách để khởi tạo tư duy sáng tạo. Điều đó cũng giống như thế giới ngược trong phim mà tôi vừa kể với bạn.

Bạn lại băn khoăn, liệu rằng mình có sở hữu hoặc luyện tập được thói quen này hay không? Có bài viết trên mạng (hơi mang tính bói toán) nói rằng đặc điểm của nhóm “Tư duy ngược” là:

- Cách suy nghĩ khác người.

- Có khả năng xem xét, quy hoạch vấn đề ở nhiều góc độ.

- Lý giải, quan sát tốt, thích phản biện, phê phán, thể hiện.

- Tính sáng tạo cao, độc đáo.

Vậy có thể hiểu “Tư Duy Ngược” một cách đơn giản là: cách nghĩ khác với lối suy nghĩ truyền thống và phổ biến. Và động cơ thúc đẩy là nhằm mục đích tạo nên kết quả thú vị hơn, mới mẻ hơn và sáng tạo hơn. Vậy làm sao để thực hành và sở hữu lối Tư Duy ngược?

E hèm! Bạn đừng vội nôn nóng vì tôi đã phân tích và chú giải điều này rất rõ tại Chương IV của cuốn sách, ở đoạn viết về cách tạo ra một ý tưởng sáng tạo và gọi lối Tư Duy Ngược với cái tên mang khí phách hơn, đó là “Thách thức các giả định truyền thống”.

 

< Chương trước Chương sau >
Não Cá

Tạo ngày 12/06/2017, Cập nhật ngày 14/06/2017

1

awesome

0

nice

0

loved!

0

lol!

0

funny

0

fail!

0

omg

0

ew

Chấm điểm bài viết

1

2

3

4

5

Kết nối với vinote